15 tháng 3, 2011

Phẫu thuật ’2 trong 1’ cứu bệnh nhân ung thư

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ thực hiện thành công ca mổ áp dụng hai kỹ thuật cùng lúc để cứu sống bệnh nhân ung thư.
Đây là ca phẫu thuật ung thư và tạo hình bằng kỹ thuật vi phẫu cho bệnh nhân ung thư xương hàm trên, được thực hiện bởi tiến sĩ Lê Văn Sơn, Trưởng bộ môn Phẫu thuật hàm mặt và tiến sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình, Đại học Y Hà Nội, cùng hai kíp mổ.
Phẫu thuật cắt bỏ ung thư và tạo hình cùng lúc
Bệnh nhân nữ H., (39 tuổi, Hòa Bình) được phát hiện có một khối u ở xương hàm trên. Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, các bác sĩ đã sinh thiết và xác định chị bị ung thư xương hàm trên. Khối u này đã phá hủy xương, lan rộng ra cả nền mũi, hốc mũi.

Tiến sĩ Lê Văn Sơn cho biết, ung thư ở vùng hàm mặt rất nhạy cảm, nếu điều trị bằng phương pháp xạ trị, sau đó các tổ chức lành trên mặt cũng bị hoại tử theo. Bên cạnh đó, do khối u quá lớn, xâm lấn nhiều ở vùng mặt như xương hàm, mũi, hốc mũi nên phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ xương hàm trên. Một vấn đề khác là sau khi cắt toàn bộ phần xương hàm, nếu không tái tạo lại thì mặt sẽ sập xuống do bộ khung xương đỡ tổ chức mặt bị cắt bỏ toàn bộ.

Ngay cả khi phẫu thuật ung thư thành công thì chất lượng cuộc sống của bệnh nhân cũng rất kém bởi mặt sẽ biến dạng, các chức năng sống như ăn, uống, thở, giao tiếp… đều bị ảnh hưởng. Vì vậy, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định sẽ thực hiện phẫu thuật cùng lúc cắt toàn bộ xương hàm trên để loại bỏ tổ chức ung thư và tái tạo lại phần xương mặt cho bệnh nhân.
Các bác sĩ đang thực hiện cùng lúc hai kỹ thuật cho bệnh nhân ung thư xương hàm trên
Tiến sĩ Trần Thiết Sơn, người chỉ huy ê kíp tái tạo lại phần xương hàm, cho biết ca phẫu thuật này đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật phức tạp. Sau 9 giờ  thực hiện, ca mổ đã thành công. Bệnh nhân đã tỉnh táo và sức khỏe tiến triển rất tốt, không bị phù nề, các chức năng thở, nuốt đã trở lại bình thường. Sau một tuần, chị có thể xuất viện.
Hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Tiến sĩ Lê Văn Sơn cho biết, với những ca ung thư xương hàm trên, phải cắt bỏ nhiều đơn vị chức năng nên trước đây thường điều trị bằng xạ trị và hóa chất. Nhưng sau khi tổ chức ung thư bị phá hủy thì các tổ chức lành trên mặt cũng bị hoại tử theo. Do vậy, sau điều trị, bệnh nhân sống với nhiều chức năng bị ảnh hưởng, chất lượng cuộc sống không cao. Vì thế trong khoảng 10 năm gần đây, thế giới đã thay đổi phương pháp điều trị ung thư, chủ trương phẫu thuật cắt bỏ ung thư cùng lúc với phẫu thuật tạo hình để phục hồi các tổ chức đã mất do phẫu thuật cắt loại bỏ khối u. Nó nhắm đến mục đích cao hơn là đảm bảo chất lượng sống của bệnh nhân ung thư.

Theo tiến sĩ Trần Thiết Sơn, việc phẫu thuật “2 trong 1” có thể rút ngắn số lần và chi phí mổ, tăng khả năng sống, phục hồi các chức năng bình thường như nói, ăn, thở. Ngoài ra, việc tái tạo bộ phận bị tổn thương còn giúp bệnh nhân hòa nhập với cuộc sống nhanh hơn, có thêm tình yêu với cuộc sống. Các bác sĩ cũng hy vọng trong thời gian sắp tới, hai chuyên ngành sẽ hợp tác nhiều hơn nữa để phương pháp “2 trong 1” có thể được nhân rộng, đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân ung thư.

_________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com